[♏] [♋]

[♏] [♋]
Rút cục thì, em vẫn cứ yêu Mùa Thu và Hà Nội mãi thôi… Yêu, như cái cách hồn nhiên của em ấy, rất thật!

Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Nghĩa trang Trường Sơn một ngày hè đổ lửa..




Hai anh em tôi đến nghĩa trang liệt sĩ Tổ Quốc vào giữa những ngày tháng 7 trời nắng như thiêu đốt, bất ngờ nhận ra sắp tới ngày thương binh liệt sỹ 27.7.. Lần đầu bước chân tới nơi này.. 14 ngàn mét vuông với hơn 10 ngàn ngôi mộ liệt sỹ.. Những người con "lạy mẹ con đi" khi tuổi mới mười tám, đôi mươi; mới nhập ngũ vài đôi tháng còn chưa biết mùi chiến đấu đã vội nằm xuống.. Khu mộ liệt sĩ TP Hà Nội, sao nhiều đến vậy? Thăm các chú huyện Mỹ Đức, Thanh Oai, Ba Vì..mà cứ thắc mắc không biết các chú nội đô Hà Thành nằm đâu. Nhưng rồi sao, bước lên khu trung tâm vài bậc thôi mà ngỡ ngàng đến thế!? Sao lại quá nhiều, quá đông người con Hà Nội thế các chú ơi? Đứng trước cây nhang của thành phố Hà Nội mình, cháu chưa kịp hỏi thăm các chú thì bỗng nhiên cây nhang hóa, bốc lửa, ngọn lửa rất to, rất đỏ và rất nóng. Liệu có điều gì các chú muốn gửi đến cháu hay không, liệu có điều gì cháu nên làm mà các chú đang muốn báo trước? Bất giác cháu lo sợ, những bước chân đi qua rồi đi lại nơi khu mộ Hà Nội mình. Nắng giữa trưa 12h, nóng quá. Vậy mà tại sao phải chịu khổ đau, phải bỏ bao nhiêu ước mơ, hoài bão để nằm xuống nơi này. Các chú sẽ nói đó là khổ đau cùng nhau, là khổ đau vì hạnh phúc của các thế hệ sau, của chúng cháu, và của sau này nữa?

Cháu hứa...
Những nén nhang mới cắm chưa kịp cháy hết đã vội buông rơi. Nóng quá và đau quá các chú ơi...


 

"Lạy mẹ con đi"


Đài tưởng niệm liệt sĩ bằng đá trắng rỗng khuyết 3 mặt tượng trưng cho nỗi mất mát vô cùng. Sau lưng tượng đài chẳng hiểu từ bao giờ mọc lên cây bồ đề xanh tốt tỏa bóng che mát cho những ngày đổ lửa.



Những dòng nước mắt lăn dài, vì hương, vì nhang hay vì khói?


Nơi đây có nhiều căn nhà san sát nhau quá. Các anh ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ




Chưa hết tuần hương mà hương đã gãy đổ vì sức nóng của cây nhang


Đang đứng thắp nén hương, ngẩng lên đã thấy cây nhang của Hà Nội hóa hỏa. Các chú linh thiêng che chở, bảo vệ anh em con trong chuyến đi lần này, các chú nhé! Vội thắp lại cho các chú những nén hương mới trước khi ra về



Giấc ngủ trưa ngắn ngủi trong tiếng ve, trong khói hương mịt mù

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét